NABI Apple Cider GUMMIES

น้ำหนักเกินเกณฑ์ ระวังอายุร่างกายมากกว่าอายุจริง

คำว่า อายุร่างกาย หลายๆคนอาจจะเพิ่งเคยได้ยิน แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำหรือเข้ายิมส่วนใหญ่จะรู้จักคำนี้ ซึ่งคำว่าอายุร่างกาย หรือ Body Age คือ ตัวเลขที่บอกอายุสุขภาพหรือสภาวะการทำงานของร่างกาย ว่ามีความแก่หรือความเสื่อมของเซลล์ในระบบการทำงานของร่างกายมากน้อยแค่ไหน? ซึ่งถ้าตรวจวัดอายุร่างกายแล้ว พบว่า

  • อายุร่างกายน้อยกว่าหรือเท่ากับอายุจริง แสดงว่าร่างกายของคุณสามารถเผาผลาญพลังงานและการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ผลลัพธ์ออกมาบ่งบอกว่าคุณมีสมรรถภาพร่างกายแข็งแรงตามอายุหรืออ่อนกว่าวัย
  • อายุร่างกายมากกว่าอายุจริง แสดงว่าร่างกายของคุณเกิดความเสื่อมสภาพก่อนวัย ระบบเผาผลาญของร่างกายและการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ เสื่อมสภาพหรือแก่เกินวัย

สาเหตุหลักที่อายุร่างกายมากกว่าอายุจริง

เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ส่งผลต่อสุขภาพ เช่น กินอาหารรสจัด หวาน มัน เค็ม มากเกินไป น้ำหนักเกินเกณฑ์หรืออ้วนลงพุง ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งบวกกับพฤติกรรมเร่งแก่ เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า มีภาวะเครียด นอนดึก ทั้งหมดก่อให้เกิดการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย จนอายุร่างกายสูงวัยกว่าอายุจริง หากไม่รีบหันมาใส่ใจสุขภาพอย่างจริงจัง อาจมีความเสี่ยงในการเกิดโรคกลุ่ม NCDS โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน โรคอัลไซเมอร์ มะเร็ง เป็นต้น

ถึงแม้ว่าอายุจริงจะมากขึ้นทุกปี แต่ทุกคนสามารถดูแลอายุร่างกายให้แข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ และไม่เพิ่มตามอายุจริงได้ ด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และมีอารมณ์ที่ดี ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ด้วยการค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ร่างกายทำงานอย่างเต็มที่ มีสุขภาพแข็งแรงอย่างยั่งยืนค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *