NABI Gluta Collagen GUMMIES

คอลลาเจนช่วยอะไร ? กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์

คอลลาเจนช่วยอะไร ? กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์

หากต้องการมองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการดูแลผิวพรรณให้เรียบเนียน ไม่เหี่ยวย่น คอลลาเจนถือเป็นตัวเลือกแรกๆที่ทุกคนนึกถึง ทั้งการรับประทานเข้าไปหรือเป็นส่วนประกอบของโลชั่นทาผิวกาย แท้ที่จริงแล้วคอลลาเจนคืออะไร ช่วยให้ผิวเรียบเนียนควรกินแบบไหน มาลองดูบทความนี้กันค่ะ

คอลลาเจนคืออะไร?

คอลลาเจน คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง โดยมีสัดส่วนสูงถึง 80 % ทำหน้าที่คล้ายกับกาวและเป็นโครงสร้างของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง กระดูก กล้ามเนื้อ เล็บ เอ็น และข้อ โดยคอลลาเจนจะอยู่ที่ผิวหนังชั้นล่าง (ชั้นหนังแท้ หรือ dermis) ฉะนั้นการทาครีมทั่วไปจะไม่มีผลโดยตรงถึงคอลลาเจนในผิวหนัง โดยในร่างกายคนเรามีคอลลาเจนมากถึง 16 ชนิด โดยชนิดที่เราจะสามารถพบได้บ่อย คือ

คอลลาเจน 4 ชนิดที่สามารถพบได้บ่อยในร่างกาย

  1. คอลลาเจนชนิดที่ 1 (Collagen Type I) เป็นชนิดที่พบได้มากที่สุดในร่างกาย ช่วยในการเสริมความยืดหยุ่น การสมานแผล สามารถพบได้ในผิวหนัง เส้นผม กระดูก เนื้อเยื่อ และผนังหลอดเลือด
  2. คอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II) เป็นชนิดที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าชนิดที่ 1 พบมากในกระดูก กระดูกอ่อน และข้อต่อ มีหน้าที่ช่วยในการสร้างกระดูกอ่อน
  3. คอลลาเจนชนิดที่ 3 (Collagen Type III) เป็นชนิดที่มักจะพบในผิวหนัง กล้ามเนื้อ และหลอดเลือด
  4. คอลลาเจนชนิดที่ 5 (Collagen Type V) สามารถพบได้ในบริเวณเดียวกันกับชนิดที่ 1 หรือใต้ชั้นผิวหนัง และในเนื้อเยื่อของทารกในระหว่างตั้งครรภ์

จะเห็นได้ว่าคอลลาเจนกระจายอยู่ทั่วร่างกายของเรา โดยปกติแล้วร่างกายจะมีการสร้างและสลายคอลลาเจนในปริมาณที่สมดุลกัน แต่เมื่อเรามีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป การสร้างคอลลาเจนก็จะลดลงประมาณร้อยละ 1 ต่อปี ในขณะที่อัตราการสลายคอลลาเจนยังเท่าเดิม ทำให้ปริมาณคอลลาเจนในร่างกายลดลงเรื่อย ๆ ส่งผลให้ความแข็งแรงของผิวลดลง

กินคอลลาเจนอย่างไรให้ได้ผล?

เพื่อนๆคงรู้กันอยู่แล้วใช่มั้ยคะว่าคอลลาเจนมีประโยชน์ที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยทำให้ริ้วรอยดูจางลง ลดการเปราะแตกของเล็บและช่วยลดอาการปวดข้อเข่าในผู้สูงอายุได้ แต่เพื่อนๆรู้มั้ยคะ ถ้าหากเราต้องการให้คุณประโยชน์เหล่านี้เห็นผลได้ดียิ่งขึ้น เราควรกินคอลลาเจนอย่างไร

  1. เลือกกินไฮโดรไลซ์คอลลาเจน (Hydrolyzed collagen) ซึ่งเป็นคอลลาเจนที่ถูกย่อยให้มีขนาดเล็กลง
    ซึ่งสามารถละลายน้ำได้และง่ายต่อการดูดซึม นอกจากนี้ควรกินคอลลาเจนในปริมาณที่ร่างกายต้องการคือประมาณ 2,500-10,000 มิลลิกรัมต่อวัน

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอวันละ 8 – 10 แก้ว หรือ 2 ลิตรต่อวัน เพราะน้ำเปล่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างคอลลาเจนในร่างกายได้

  1. กินคอลลาเจนหลังตื่นนอนทันทีหรือขณะท้องว่าง เพราะร่างกายจะสามารถดูดซึมคอลลาเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
  1. กินโปรตีนต่อวันต้องเพียงพอ ทำให้สร้างคอลลาเจนได้อย่างเต็มที่ และหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน เพราะน้ำตาลจะทำให้เกิดกระบวนการไกลเคชัน (glycation) ที่จะส่งผลให้คอลลาเจนเสียรูปร่างและไม่ยืดหยุ่นแบบที่ควรเป็น
  1. กินอาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินเอ ซีและอี ได้แก่ ผักที่มีสีเขียวเข้มหรือสีเหลืองส้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี น้ำมันรำข้าว อัลมอนด์และอาโวคาโด ซึ่งวิตามินเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวพรรณของเราเต่งตึง

กินคอลลาเจนยี่ห้อไหนดี

การเลือกรับประทานคอลลาเจน ไม่ว่าจะยี่ห้อไหนดี แนะนำว่าควรเลือกคอลลาเจนสายสั้น (hydrolyzed collagen) เนื่องจากเป็นคอลลาเจนที่ผ่านการไฮโดรไลซ์ (hydrolysis) จนมีขนาดที่เล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่าย และกลายเป็นองค์ประกอบของการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย โดยปริมาณของคอลลาเจนที่กินใน 1 วันโดยให้ผลที่ดีและและปลอดภัยไม่มีผลข้างเคียงคือ 2.5 – 15 กรัม ดูไฮโดรไลซ์คอลลาเจน คลิก
อย่าลืมเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยในการชะลอการสลายและมีส่วนเสริมสร้างคอลลาเจนให้แก่ร่างกาย เช่น การกินโปรตีนต่อวันต้องเพียงพอ ทำให้สร้างคอลลาเจนได้อย่างเต็มที่  การรับประทานอหารที่เป็นแหล่งของวิตามินซีควบคู่กับวิตามินอี  เพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และดื่มน้ำให้เพียงพอวันละ 8 – 10 แก้ว หรือ 2 ลิตรต่อวัน น้ำเปล่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างคอลลาเจนในร่างกายได้นั่นเองค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *